หน้ากากอนามัยที่ใช้ผ้ามัสลิน เหมาะสมที่สุด

รับยุคโควิด-19 “หน้ากากอนามัยผ้าฝ้ายมัสลิน” เหมาะสมที่สุด

หน้ากากอนามัยไม่พอ ต่อแถวซื้อก็ยาก หลายคนเลือกทำเองหรือซื้อหน้ากากอนามัยผ้ามาใช้ แต่ผ้าแบบไหนเหมาะสมที่สุด ไม่ว่าจะเป็นผ้าฝ้ายมัสลิน ผ้านาโน หรือผ้าฝ้าย ต้องรู้จักเลือก เพื่อให้พ้นจากไวรัสโคโรนา หรือโควิด-19 ได้

กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ และกรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข สรุปผลศึกษาชนิดของผ้าที่เหมาะสมที่สุดในการนำมาใช้ทำหน้ากากอนามัย คือผ้าฝ้ายมัสลิน เพราะมีประสิทธิภาพดีหลายด้าน คือ สามารถกันละอองน้ำ และเส้นใยผ้าสามารถกันอนุภาคได้ดีกว่าผ้าชนิดอื่น และที่สำคัญสามารถนำมาใช้งานได้หลายครั้ง

นอกจากผ้ามัสลินแล้ว ยังมีผ้าฝ้ายดิบ และผ้านาโน ที่เหมาะในการทำหน้ากากอนามัย โดยเมื่อนำผ้ามาประกอบกัน 2 ชั้น และส่องด้วยกล้องจุลทรรศน์ เส้นใยผ้าสามารถกันอนุภาคได้ใกล้เคียงหน้ากากอนามัยทางการแพทย์


ทั้งนี้เกณฑ์ในการทดสอบครั้งนี้ คือดูว่า 1.สามารถกันอนุภาคขนาดเล็ก เมื่อซ้อนผ้า 2 ชั้น 2.ป้องกันการซึมผ่านของละอองน้ำ 3.สามารถนำไปซักได้หลายครั้ง รวมถึงหาได้ง่ายทั่วไป ผลทดสอบพบประสิทธิภาพต่างกัน สรุปได้ดังนี้ 

1.ผ้าฝ้ายมัสลิน ต้านการซึมผ่านของละอองน้ำได้ดี และสามารถกักอนุภาคขนาดเล็กได้ เมื่อซ้อน 2 ชั้น ซักได้มากกว่า 100 ครั้ง

2.ผ้าฝ้ายดิบ ต้านการซึมผ่านของละอองน้ำได้ระดับหนึ่ง และสามารถกักอนุภาคขนาดเล็กได้ เมื่อซ้อน 2 ชั้น ซักได้มากกว่า 100 ครั้ง

3.ผ้านาโน ต้านการซึมผ่านของละอองน้ำได้ระดับหนึ่ง สามารถกักอนุภาคขนาดเล็กได้ เมื่อซ้อน 2 ชั้น ซักได้น้อยกว่า 10 ครั้ง

4.ผ้าสาลู ต้านการซึมผ่านของละอองน้ำได้ดี แต่ไม่สามารถกักอนุภาคขนาดเล็ก

5.ผ้ายืด ต้านการซึมผ่านของละอองน้ำได้ระดับหนึ่ง แต่ไม่สามารถกักอนุภาคขนาดเล็ก

6.หน้ากากอนามัย 3 ชั้นแบบทางการแพทย์ ต้านการซึมผ่านของละอองน้ำได้ดีที่สุด สามารถกักอนุภาคขนาดเล็ก ใช้แล้วทิ้ง

                                 

ในเวลานี้ที่หน้ากากอนามัยขาดแคลน หลายคนจึงพิจารณาเรื่องนำมาซักได้บ่อยในการประกอบการตัดสินใจซื้อ ในการทดสอบการเป็นขุยหรือไม่ สรุปได้ว่า ผ้าฝ้ายดิบ และผ้าฝ้ายมัสลิน สามารถซักได้มากกว่า 100 ครั้ง โดยคุณภาพของเนื้อผ้าไม่เสื่อม

 ที่มาภาพ : กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์

สำคัญย้ำอีกครั้ง แม้จะมีหน้ากากอนามัยแล้ว เพื่อความสะอาดของหน้ากากผ้า แนะนำให้ซักล้างและตากแห้งทุกวัน เพื่อป้องกันการติดเชื้อ และทุกคนต้องป้องกันตัวเองโดยไม่เอามือไปสัมผัสหน้ากากขณะสวมใส่ เพื่อไม่ให้เชื้อโรคมาติด ซึ่งอาจจะเข้าสู่จมูกหรือปากได้ และล้างมือบ่อยๆ

 

สำหรับผ้ามัสลิน และผ้าสาลู พ่อแม่หลายคนรู้จักดี เพราะเป็นผ้าที่นำมาใช้ทำผ้าอ้อมสำหรับเด็ก.

  

ขอบคุณที่มา : ไทยรัฐออนไลน์

Visitors: 87,021